เจ้าของผลงาน : รัชนี เลิศเกษม
บทคัดย่อ ศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการคิดวิเคราะห์และคิดประยุกต์ใช้ความรู้ ของนักเรียน รายวิชา ว31221 เคมี 1 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ก่อนและหลังใช้ชุดฝึก ปรับพื้นฐานความรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนและชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดประยุกต์ใช้ความรู้ กลุ่มตัวอย่างการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ว31221 เคมี 1 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จำนวน 134 คนที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Ramdom Sampling) เครื่องมือวิจัย ประกอบ ด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ แบบสอบถามวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านทักษะ แบบสอบถามวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านเจตคติ แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแบบทดสอบความสามารถในการคิดประยุกต์ใช้ความรู้ของนักเรียน รายวิชา ว31221 เคมี 1 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคมที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญและมีค่าความเชื่อมั่นสูงมากพอ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบความแตกต่างค่าที (t-dependent test) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ พบว่า 1. ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความรู้ ของนักเรียน รายวิชา ว 31221 เคมี 1 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน สามัคคีวิทยาคม ก่อนจัดการเรียนรู้ที่เน้นใช้ชุดฝึกปรับพื้นฐานความรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน และ ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดประยุกต์ใช้ความรู้อยู่ในระดับ ปรับปรุง ต่ำกว่า หลังจัดการเรียนรู้ที่อยู่ ในระดับ ดีพอใช้ สูงกว่าและแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะของนักเรียนรายวิชา ว31221 เคมี 1 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ก่อนจัดการเรียนรู้ที่เน้นใช้ชุดฝึกปรับพื้นฐานความรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนและชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะภาพรวมและทักษะที่จำแนกเป็นรายเรื่องจำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ (1) มวลอะตอมและมวลโมเลกุล (2) โมลสัมพันธ์ (3) ความเข้มข้นของสารละลาย และ (4) สารละลายในชีวิตประจำวัน พบว่าทุกรายการมีค่าเฉลี่ย อยู่ใน ระดับ น้อย ต่ำกว่าหลังจัดการเรียนรู้ซึ่งทุกรายการอยู่ในระดับ มาก สูงกว่าและแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านเจตคติ ของนักเรียนรายวิชา ว31221 เคมี 1 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ก่อนจัดการเรียนรู้ที่เน้นใช้ชุดฝึกปรับพื้นฐานความรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนและชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดประยุกต์ใช้ความรู้ อยู่ในระดับ ดีพอใช้ ต่ำกว่า หลังจัดการเรียนรู้ที่อยู่ในระดับ ดี สูงกว่าและแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ค่าคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนรายวิชา ว31221 เคมี 1 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ก่อนจัด การเรียนรู้ที่เน้นใช้ชุดฝึกปรับพื้นฐานความรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนและชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะ การคิดวิเคราะห์และคิดประยุกต์ใช้ความรู้ อยู่ในระดับ พอใช้ ต่ำกว่า หลังจัดการเรียนรู้ที่อยู่ในระดับ ดีพอใช้ สูงกว่าและแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ค่าคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดประยุกต์ใช้ความรู้ ของนักเรียนรายวิชา ว31221 เคมี 1 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ก่อนจัดการเรียนรู้ที่เน้นใช้ชุดฝึกปรับพื้นฐานความรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนและชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดประยุกต์ใช้ความรู้ อยู่ในระดับ พอใช้ ต่ำกว่าหลังจัดการเรียนรู้ที่อยู่ในระดับ ดี สูงกว่าและแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ) |